Nếu trước kia OOH – quảng cáo ngoài trời chỉ được biết đến là những tấm biển khổng lồ, thì ngày nay có rất nhiều hình thức quảng cáo OOH phát triển đa dạng và sáng tạo. Giữa muôn vàn các loại hình quảng cáo ngoài trời, đâu là phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp?
OOH là gì?
Khái niệm từ “Outdoor” thành “OOH”
OOH là thuật ngữ viết tắt của Out-Of-Home Advertising hay còn được gọi là quảng cáo ngoài trời, bao gồm tất cả những hình thức quảng cáo xuất hiện trong tầm mắt của người tiêu dùng khi họ rời khỏi ngôi nhà đang sinh sống. Như vậy, quảng cáo OOH không chỉ xuất hiện trên đường phố mà sẽ hiện diện ở bất cứ nơi nào khách hàng đặt chân đến.
Tại Việt Nam, trước đây người ta vẫn sử dụng thuật ngữ “Outdoor” – Quảng cáo ngoài trời để chỉ những hình thức quảng cáo xuất hiện trên đường phố. Thế nhưng trên thế giới đã thay đổi từ thuật ngữ “Outdoor Advertising” thành “OOH Advertising”, các hình thức đã được mở rộng phạm vi tiếp cận hơn rất nhiều.

Theo thống kê của TNS (công ty hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường) đã chỉ ra hiện nay đến 80% người Việt Nam dành nhiều giờ đồng hồ ở ngoài nhà, chính vì vậy mà cơ hội tiếp cận và bị thu hút bởi các hình thức quảng cáo ngoài trời là rất lớn.
Trong một khoảng thời gian rất dài, khi hắc tới quảng cáo ngoài trời là chúng ta thường nghĩ ngay đến các biển quảng cáo tấm lớn trên các nóc nhà, bên ngoài các tòa cao ốc, trên quốc lộ… Nhưng nay, quảng cáo ngoài trời không còn được hiểu đơn giản như thế mà phải được hiểu là tất cả những loại hình quảng cáo xuất hiện ở bên ngoài khi người đang di chuyển. Khái niệm này đã kéo một loạt những loại hình quảng cáo ở “trong nhà” cũng được xếp vào OOH như các biển quảng cáo trong thang máy, siêu thị, sảnh tòa nhà…
Các loại hình
quảng cáo ngoài trời (OOH) phổ biến tại Việt Nam
Các hình thức quảng cáo ngoài trời ngày nay rất đa dạng, tùy theo từng nhu cầu và sản phẩm mà các nhà làm quảng cáo có thể lựa chọn một trong các nhóm quảng cáo ngoài trời gồm:
Các hình thức quảng cáo ngoài trời biển tấm lớn
Biển quảng cáo tấm lớn (hay còn gọi là biển quảng cáo tầm cao) là những tấm biển có kích thước tối thiểu 40 mét vuông/mặt, và cao cách mặt đất khoảng 5 mét. Kính thước và độ cao lớn nên có thể hiển thị hình ảnh đến với khách hàng từ xa rất tốt.
Thường đặt tại những trục đường chính để tiếp cận với nhiều khách hàng. Trên biển thể hiện thông tin một cách cực kỳ ngắn gọn, nổi bật về nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ, giúp gia tăng tăng nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc, hình ảnh, thông điệp.
Một số loại hình tiêu biểu nhất của biển quảng cáo tầm cao là Pano (biển quảng cáo ốp tường) và Billboard (biển quảng cáo một cột), Trivision (biển quảng cáo chuyển động) va Biển chợ…
+ Pano quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo ốp vào mặt tiền hoặc mặt hông của tòa nhà, thường chọn lắp đặt tại những tòa nhà nằm tại giao lộ lớn, bùng binh, khúc cua, ngã ba, ngã tư… để tiếp cận với nhiều và đa dạng người đi đường.
+ Billboard quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo một cột có nền móng và trụ thép bê tông chắc chắn, thường xuất hiện nhiều ở quốc lộ, cao tốc, trục đường chính.
+ Trivision Billboard (biển lật 3 mặt): một dạng quảng cáo tấm lớn nhưng sáng tạo hơn khi ứng dụng công nghệ chuyển động hình ảnh. Kết cấu bao gồm nhiều thanh lật trụ tam giác đặt cạnh nhau, sử dụng motor điện để quay các thanh lật theo góc 120 độ trên chu kì thời gian được thiết lập. Có thể chạy đồng thời 3 nội dung quảng cáo trên cùng một diện tích quảng cáo để thu hút sự chú ý của mọi người.
Các hình thức quảng cáo ngoài trời tầm thấp
Quảng cáo tầm thấp hay còn được gọi là “Street furniture”, có kích thước nhỏ gọn (dưới 40 mét vuông) và độ cao thấp, ngang tầm mắt với người đi đường (khoảng 2 mét đổ xuống) được lắp đặt ở các dải phân cách hoặc vỉa hè.
Biển tầm thấp có các hình thức chính: biển hộp đèn (lightbox), nhà chờ xe buýt (bus shelter), trạm thông tin (information kiosk).
Ngoài ra còn có hình thức quảng cáo treo banner, phướn cũng được xếp vào loại hình quảng cáo biển tầm thấp, do được treo trên thân cây, cột điện ở chiều cao thấp và dễ lọt vào tầm mắt người đi đường.
So với những biển quảng cáo tầm cao, thì biển quảng cáo tầm thấp có thể tiếp cận với người đi đường ở khoảng cách gần, mọi thông tin được tiếp thu một cách trọn vẹn, gần gũi nhất. Chi phí lại rẻ hơn rất rất nhiều so với quảng cáo tầm cao. Thế nhưng sẽ không thể được nhìn thấy ở khoảng cách xa do yếu tố vật cản và tầm nhìn. Thay vì đó bạn sẽ triển khai quảng cáo với số lượng nhiều và ở nhiều địa điểm khác nhau để tiếp cận với khách hàng một cách đa dạng hơn.
Các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (digital out-of-home) sử dụng công nghệ chuyển động hình ảnh đã đem đến làn gió mới cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, và được đánh giá là xu hướng quảng cáo mới mẻ và đem lại nhiều hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Một số hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có mặt tại Việt Nam hiện nay như:
+ Màn hình LED quảng cáo ngoài trời: màn hình LED có kích thước siêu khủng (tương tự như biển tấm lớn Pano, Billboard), xuất hiện tại các vị trí đắc địa, đông người qua lại. Phát sóng quảng cáo sinh động, bắt mắt, màu sắc rực rỡ, độ sáng cực tốt.
+ Quảng cáo màn hình LCD, Frame: thường xuất hiện trong thang máy hoặc một số địa điểm công cộng như siêu thị, TTTM, sân bay, nhà ga… phát quảng cáo tĩnh hoặc động.
+ Quảng cáo LED Building: hình thức quảng cáo LED ma trận bao quanh tòa cao ốc khổng lồ, vô cùng bắt mắt và thu hút trọn vẹn ánh nhìn.
Doanh nghiệp có thể phát quảng cáo dưới nhiều dạng như TVC, ảnh động, slide… thu hút sự chú ý của người đi đường khá tốt so với những hình ảnh tĩnh đơn điệu. Chính vì vậy mà chi phí của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số bao giờ cũng đắt đỏ hơn. Thế nhưng nếu đặt mà đem lại hiệu quả vô cùng cao, thì thật sự cũng rất đáng đồng tiền bát gạo.
Các hình thức quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông
Quảng cáo trên phương tiện giao thông (Transit) bao gồm quảng cáo trên xe taxi, ô tô, xe buýt, tàu hỏa, tàu điện… và đặc biệt, gần đây thị trường còn xuất hiện quảng cáo trên xe ô tô cá nhân cũng đang rất thịnh hành.
Theo Hiệp hội quảng cáo ngoài trời tại Mỹ (OAAA), mỗi quảng cáo trên xe cá nhân thu hút được từ 30,000 – 70,000 lượt xem mỗi ngày, gần hơn 15 lần về hiệu qua nhận diện so với các loại hình khác. Theo nghiên cứu của hiệp hội, có đến 91% người tiêu dùng nhớ nội dung quảng cáo chỉ sau vài lần nhìn thấy, 90% có thiện cảm đối với nhãn hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo này.
Quảng cáo Transit là giải pháp khá hiệu quả để thu hút sự chú ý và đi sâu vào tiềm thức khách hàng. Với giá cả tương đối phải chăng, quảng cáo Transit hứa hẹn sẽ là tâm điểm trong xu hướng phát triển của quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm cụ thể
Hiện nay, quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm cụ thể đang được các doanh nghiệp lớn, thương hiệu mạnh đặc biệt quan tâm. Triển khai các hình thức quảng cáo tại những nơi tập trung đông đảo khách hàng mục tiêu của nhãn hàng, để từ đó truyền thông đúng người, đúng thông điệp.
Một số địa điểm cụ thể mà nhãn hàng có thể triển khai quảng cáo ngoài trời:
– Nơi quá cảnh như sân bay, nhà ga, bến xe…
– Tòa nhà văn phòng, trường học – Sân vận động, sân tập golf, phòng tập gym
– Các địa điểm mua sắm, vui chơi, giải trí như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim…
– Nơi chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, hiệu thuốc…
Mỗi một địa điểm quảng cáo lại giúp nhãn hàng tiếp cận với một nhóm đối tượng cụ thể, với sự hỗ trợ đắc lực của các hình thức quảng cáo riêng biệt phù hợp với hành vi và trải nghiệm của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả truyền thông tốt hơn.
Các hình thức quảng cáo Roadshow hoạt náo
Quảng cáo Roadshow hướng đến những chiến dịch quảng cáo muốn gây sự chú ý mạnh đến công chúng trong thời gian ngắn, phù hợp với sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm mới, khuyến mại thúc đẩy việc bán hàng… Một chiến dịch chạy Roadshow quảng cáo thường khá ngắn, và chỉ kéo dài khoảng 3 ngày cho đến 1 tuần, đủ để gây chú ý đến một lượng công chúng khá lớn.
Với các hình thức đặc biệt như:
– Quảng cáo Human bilboard
– Roadshow đoàn người: sẽ có một đoàn từ 5 – 10 người mang theo các biển quảng cáo cầm tay và đi khắp mọi đường phố để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng.
– Quảng cáo Roadshow xe đạp, xe máy: thường chạy với số lượng xe từ 10 – 20 xe được trang trí nổi bật các vị trí như sườn xe (khung xe), giỏ xe (rổ xe) và cờ phướn phía sau xe.
– Luxury Roadshow ô tô 45 chỗ: dán decal quảng cáo lên đoàn xe 2 – 3 xe (với dòng xe to), hoặc 5 – 10 xe (với dòng xe nhỏ) và cho diễu hành trên phố.
AIG - NƠI CUNG CẤP
quảng cáo ngoài trời CHUYÊN NGHIỆP
Bài viết trên đã tổng hợp các hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay để doanh nghiệp có cái nhìn khái quát nhất, và lựa chọn loại hình phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Tuy nhiên lựa chọn loại hình nào thì điều quan trọng nhất là cần lên một chiến dịch tổng thể về ngân sách, vị trí, thời gian, loại hình triển khai để đem lại hiệu quả cao nhất.
- Cơ hội khai thác vị trí quảng cáo tiềm năng với hệ thống mạng lưới sẵn có và không ngừng mở rộng.
- Hỗ trợ toàn diện từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của AIG.
- Chính sách hợp tác linh hoạt: Tối ưu hóa lợi ích chung, đảm bảo đôi bên cùng phát triển.
- Hãy đồng hành cùng AIG trên hành trình phát triển mạng lưới quảng cáo toàn quốc và lấp đầy các vị trí nổi bật trên sàn Ex-DOOH. Với kinh nghiệm dày dặn, sự sáng tạo không ngừng và tầm nhìn chiến lược, chúng tôi mang đến các giải pháp tối ưu, gia tăng hiệu quả hợp tác và mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng. Cùng nhau, chúng ta không chỉ mở rộng sự hiện diện thương hiệu mà còn kiến tạo những thành công đột phá, kết nối hàng triệu khách hàng tiềm năng trên mọi miền đất nước, nâng tầm giá trị thương hiệu.
Linh Huỳnh – Tổng hợp